เต้าหู้เหม็น(Stinky Tofu) 臭豆腐

เต้าหู้เหม็น(Stinky Tofu) 臭豆腐  คือ อาหารพื้นเมืองสำหรับทานเล่นของคนจีน หาซื้อได้ทั่วไปที่เมืองจีน ไต้หวัน ฮ่องกง มีทั้งแบบทอด ต้ม ย่าง ซึ่งจะได้รสชาติที่แตกต่างกันไป

แบบทอด : กลิ่นที่โชยมาแตะจมูกจะแรงมากๆ ยากที่จะอธิบายว่าเป็นกลิ่นแบบไหน บางคนบอกว่ากลิ่นเหม็นเหมือนขยะ ถุงเท้าเหม็นๆ ซากสัตว์ตาย หรืออะไรก็ตามแต่ แต่รสชาติของมันกลับตรงกันข้ามเลย เพราะเต้าหู้ที่กรอบนอกนุ่มใน(ขึ้นอยู่กับการทอดของแต่ละร้าน) ผสมกับน้ำจิ้มที่ลงตัว มีผักดองหรือแตงกวาเป็นเครื่องเคียง รับรองว่าถ้าได้ชิมจะต้องติดใจอย่างแน่นอน


แบบต้ม : กลิ่นจะแรงพอๆกับแบบทอด แต่ถ้าเปรียบเทียบความเหม็นของเต้าหู้แล้ว แบบต้มจะเหม็นกว่านิดหน่อย เพราะต้องต้มในน้ำซุปนานๆ เพื่อให้ความเข้มข้นของน้ำซุปแทรกซึมเข้าไปในเต้าหู้ แต่เวลาทานจะอร่อยมากๆ เพราะเต้าหู้จะนิ่ม เมื่อทานคู่กับน้ำซุปที่เผ็ดร้อนและเข้มข้นแล้ว จะลืมความเหม็นไปเลย แต่จะได้ความอร่อยมาแทนที่



แบบย่าง : กลิ่นจะแรงพอๆกับแบบทอดและต้ม แต่ความเหม็นของเต้าหู้จะไม่แรงมาก เมื่อทานคู่กับผักดองและน้ำจิ้มที่ราดลงไปแล้ว จะกลบความเหม็นไปเกือบหมด แต่รสชาติก็อร่อยไม่แพ้แบบทอดและแบบต้มเลย


คนท้องถิ่นบอกว่า เต้าหู้เหม็นที่ดีจะต้องมีกลิ่นเหม็น ถึงจะอร่อยสมชื่อ หากใครจะชอบความเหม็นระดับไหน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลนะคะ 



เต้าหู้เหม็นแบบทอด


เต้าหู้เหม็นแบบต้ม


เต้าหู้เหม็นแบบย่าง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไต้หวันกับการกินหมาก

ไต้หวัน และ อักษรจีนตัวเต็ม